Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 14
Năm 2019 : 2.672
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bước chuyển mình của một ngôi trường vùng cao

Trong không khí náo nức thi đua của cả nước hướng tới ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam 20-11, thầy và trò trường THPT Thượng Lâm huyện Lâm Bình tỉnh Tuyên Quang đã có những hoạt động cụ thể và vô cùng ý nghĩa nhằm tạo nên bước chuyển mình cho ngôi trường, gắn với Chủ đề năm học 2019-2020 là dạy người gắn với việc thực thực hiện các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”;  cuộc vận động  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”.

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch tu sửa trường lớp, kế hoạch hoạt động giáo dục cho từng tháng gắn với các chủ đề thiết thực, gắn với những ngày lễ lớn. Một trong những chủ đề đó là thi đua lập thành tích chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam. Kết quả của phong trào thi đua là một sự thay đổi rõ rệt của bộ mặt khuôn viên Nhà trường. Đây chính là thành quả của sự nỗ lực, giám nghĩ giám làm của BGH cùng với lòng nhiệt huyết của  thầy cô và các em học sinh trong thời gian qua. Để có được kết quả như ngày hôm nay thì thầy trò nhà trường đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Trường THPT Thượng Lâm là một ngôi trường nép mình bên cạnh 99 ngọn núi của xã Thượng Lâm thuộc vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang. Đây là ngôi trường thuộc huyện đặc biệt khó khăn, nằm cách thành phố Tuyên Quang 150 km, là nơi học tâp của học sinh các dân tộc thiểu số, như: Tày, Dao, HMông. Trường được xây dựng đã khá lâu, cơ sở vật chất nhiều chỗ đã xuống cấp nhưng do hoàn cảnh khó khăn của địa phương vì là một huyện mới mới thành lập, nên chưa có điều kiện tu sửa. Đặc biệt mùa mưa bão vừa qua trường liên tục phải hứng chịu những trận tố lốc, mái nhà cấp bốn của trường đã bật tung, tường nhà dạn nứt, không thể sử dụng được.

Thầy cô giáo và các em học sinh đang khẩn trưởng thu dọn khu vực nhà bị hỏng

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học 2019-2020 nhà trường đã có ý định tháo dỡ phần công trình đã đổ nát để tu sửa khuôn viên, tạo cảnh quan mới cho trường. Nhưng kinh phí lại không có, thật là “cái khó bó cái khôn”. Nhưng với sự quyết tâm cao của cả tập thể, nhằm tạo sự chuyển mình cho ngôi trường, các đồng chí trong BGH đã lập phương án giải phóng mặt bằng để tạo sự đổi mới. Nhà trường đã huy động toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường cùng với toàn thể các em học sinh đóng góp sức người sức của tham gia lao động. Trong những ngày đầu tháng tám, dưới cái nắng hè oi ả thầy và trò nhà trường đã cùng nhau tháo dỡ, thu dọn và vận chuyển một khối lượng gạch, vữa khổng lồ. Và sau những ngày đội mưa đội nắng, mồ hôi thấm đẫm, một bộ mặt mới của ngôi trường đã hiện ra.

Trước mắt bây giờ là một thảm cỏ xanh mướt, một sân khấu khang trang, rộng rãi không chỉ phục vụ cho các hoạt động tập thể của trường mà còn của cả huyện Lâm Bình. Khuôn viên Nhà trường ngày càng xanh-sạch-đẹp đã góp phần tích cực và tạo động lực cho phong trào thi đua đua dạy và học của thầy và trò trong trường.

Khu vực sân khấu được tận dụng sau khi tháo dỡ

Cùng với đó, nhằm khơi dậy sự sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học của giáo viên và học sinh, đồng thời tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy Nhà trường đã phát động Phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” để tạo không khí sôi nổi nhiệt tình hăng say của thầy và trò. 100% các đồng chí giáo viên đăng kí thao giảng, các tổ chuyên môn tích cực nghiên cứu, thi đua làm đồ dùng dạy học phục vụ cho công tác giảng dạy phù hợp với điều kiện cụ thể của bài dạy, của lớp học và người học.. Mỗi giáo viên không ngừng học tự học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng giáo dục thông qua các giờ dạy, dự giờ thực tế trên lớp. Tất cả giáo viên hưởng ứng tham gia tích cực phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” gắn với các cuộc vận động về học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh: "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".

Nhà trường còn đặc biệt quan tâm thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn, phương pháp giảng dạy, nhận xét, đánh giá học sinh; giáo viên tích cực thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng; vận dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh có hứng thú tham gia vào tiết học...

Tiết dạy của cô giáo Nông Thị Vân

Các em học đang tích cực thảo luận nhóm trong giờ môn Ngữ văn

Từ một ngôi trường hằng năm có tỉ lệ học sinh đỗ đại học thấp, những năm qua cùng với sự nỗ lực của cả thầy và trò nhà trường đẫ có sự vươn lên mạnh mẽ, đã đạt được khá nhiều những thành tựu đáng kể như: kết quả thi THPT Quốc gia tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp luôn đạt từ 95% trở lên, trong đó nhều em đỗ vào những trường đại học thuộc tốp đầu của cả nước... với những cố gắng đó hi vọng một mùa quả ngọt nữa lại đến với thầy và trò của trường THPT Thượng Lâm trong năm học này.

Một số hình ảnh các hoạt động

Nguyễn VănTình - GV trường THPT Thượng Lâm


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.